การตอบสนองลูกค้าและการสร้างความพึงพอใจ

บริษัท สลาแมนเดอร์ จิวเวอรี่ จำกัด เป็นผู้ผลิตออกแบบ และจัดจำหน่ายเครื่องประดับร่างกาย บริษัทฯ ของเราได้ตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1998 ปี ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่าบริษัทฯ ของเรามีความมั่นคงได้แบบนี้ส่วนหนึ่งมาจากความประทับใจของลูกค้าที่มีให้เราไม่เปลี่ยนแปลง พูดถึงเรื่องประทับใของลุกค้าเราสามารถสร้างความประทับใจให้ลูกค้าแบบง่าย ๆ ซึ่งทุกคนในบริษัทสามารถทำได้ดังต่อไปนี้

1. สื่อสารกับลูกค้าตลอด เช่น ตอบอีเมล์รวดเร็ว ให้ข้อมูลที่ชัดเจน และถูกต้อง

2. ผลิตงานที่คุณภาพดี ตรงตามสเปคที่ลูกค้าร้องขอ และเน้นการใช้งานแบบปลอดภัย

3. ส่งสินค้ารวดเร็วตามกำหนดให้แจ้งไปกับลูกค้า

ดิฉันเป็นส่วนหนึ่งของพนักงานฝ่าย ลูกค้าสัมพันธ์ ซึ่งปัจจัยหลักในงานของเราจะตรงกับข้อที่ 1 มากที่สุด ซึ่งทางแผนกของดิฉันมีนิยามหลักในการทำงานที่ว่า ”ต้องตอบกลับอีเมล์ลูกค้าภายใน 24 ชั่วโมง” ซึ่งนิยามคำนี้ ไม่ใช่แค่ความรวดเร็วเท่านั้น ต้องเข้าใจถึงความต้องการของลูก ส่งต่อความต้องการของลูกค้าถึงฝ่ายผลิตอย่างชัดเจน อย่างถูกต้อง และชัดเจน รวมทั้งหากลูกค้ามีคำถาม ต้องตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง และชัดเจน

ส่วนข้อ 2 และ ข้อ 3 ก็มีความสำคัญมากเช่นกัน ซึ่ง 2 ข้อนี้ ทุก ๆ คนจะต้องช่วยกันมีส่วนร่วมที่จะปฏิบัติหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด งานที่เราผลิตมาแต่ละชิ้นต้องช่วยกันดูว่าคุณภาพดีไหม ผลิตงานถูกต้องตามแบบรึเปล่า หรือว่างานคมไหม หากลูกค้าใส่จะเป็นอันตรายรึเปล่า เรื่องกำหนดส่งงานก็เช่นกัน เมื่อเราส่งของได้รวดเร็ว ถึงลูกค้าเร็ว ลูกค้าก็จะขายได้เร็ว พอของหมด ลุกค้าก็จะกลับมาสั่งใหม่ ส่วนนี้สามารถเพิ่มโอกาสในการขายได้

จากข้อมูลข้างต้น เห็นไหมว่าทุกคนในบริษัทเป็นส่วนสำคัญที่จะเสริมสร้างความพอใจให้ลูกค้า เมื่อลูกค้าพอใจ 3 ข้างต้น เราก็จะได้รับออเดอร์เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ยอดขายเพิ่มขั้น กำไรเพิ่มขึ้น และสุดท้ายความสุขเหล่านั้นก็จะย้อนกลับมาหาที่ตัวเรา

สุดท้ายนี้ดิฉันหวังว่าทุกคนที่ได้อ่านบทความนี้ จะสามารถนำไอเดียข้างต้นไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานตนเองได้ไม่มากก็น้อย ขอบคุณคะ

img_blog-01